Thứ Năm, 8 tháng 9, 2011

nguồn gốc tên SATO

Tôi tên thật: Nguyễn Văn Sắt, Kỹ sư XD, công tác tại PMB of Ham Thuan-Đa Mi thuộc Tổng công ty Điện lực Việt Nam(EVN). Biệt danh SATO.
Năm 1996, khi EVN được nhà nước bảo lãnh, đã triển khai thi công Dự án thủy điện Hàm Thuận- Đa Mi nằm trong phạm vi tỉnh Lâm đồng và Bình Thuận. Vốn vay ODA của Nhật Bản. Chúng tôi cũng nhờ vậy được tiếp xúc và làm việc với các chuyên gia Nhật Bản. Người Nhật rất trọng danh dự nhưng họ tâm phục nếu mình chứng minh ý kiến của họ chưa đúng. Tiếc là một số LĐ tầm thấp của ta quen kiểu gật đầu vì luôn quan niệm “Chúng nó là chuyên gia, phải giỏi hơn mình” , cái kiểu quan niệm như vậy có thêm một lợi thế là (kết quả tốt thì cùng báo cáo thành tích, kết quả dở thì tại chuyên gia, không phải em). Điều này thể hiện sự thiếu trách nhiệm …, nói không hết, tôi chỉ muốn giới thiệu cái tên SATO, một biệt danh vô tình từ cách phát âm tiếng anh của người Nhật.
Khi nhà thầu KUMAGAI của Nhật Bản trúng thầu thi công xây dựng nhà máy TĐ Hàm Thuận, họ có hợp tác với Quatest3 để thí nghiệm một số loại vật liệu chuẩn bị đưa vào công trình. Mister  ISHI, một chuyên gia Japan đến mời tôi đi kiểm tra và xin phép bận việc nên đã cử một chuyên gia (VIC) người PHILIPIN đón tiếp tại văn phòng ở TP. HCM (Thái văn Lung Q1) và trình chi tiết kết quả tests.
Khi tôi đến nơi, gặp Mr VIC (lúc đó chưa biết nhau) đang tán tỉnh qua điện thoại với một cô bé nào đấy, chân gác lên bàn, mặt quay vô vách. Tôi vào phòng, hắn liếc nhìn, tôi gật đầu chào rồi ngồi xuống ghế chờ đợi. Khoảng 15 phút không thấy ai tiếp mình bèn gọi cho ISHI, hắn liền gọi cho VIC và hỏi tại sao? lúc này VIC mới cuống cuồng và xổ ra một tràng liên thanh “very sorry” vì hắn cứ tưởng Mr SATO là người Nhật chứ không  nghĩ là người Việt. Té ra Mr ISHI phát âm tên tôi thì chữ cuối T phát âm dài ra làm cho thằng PHI hiểu nhầm. Thế là vô tình, tôi có một biệt danh mới: SATO. Sau lần đó. Tất cả đám đối tác đều gọi tôi là SATO.
Thời gian xây dựng công trình từ 1996 đến 2000 thì quyết toán xong. Tôi học được ở họ rất nhiều điều nhưng không hoàn toàn vô tâm đến mức điều gì cũng gật.
Đời thật trớ trêu: Khi mình cố gắng bảo vệ quyền lợi của Việt Nam thì lại bị coi là cái gai, còn một số người khác thì được cho là có triển vọng. Khi thi công xong hai công trình trên, dựa vào các điều khoản hợp đồng và thực tế thi công, các nhà thầu đã tổng hợp Clams (khiếu nại) lên tới 180 triệu USD đòi bồi thường. Phạm vi công việc tôi phụ trách bị khiếu nại hơn 7 triệu USD. Trong quá trình theo dõi quản lý thi công, tôi tập hợp được tất cả những tài liệu cần thiết để chứng minh lý do nhà thầu khiếu nại không phù hợp. Sau khi đấu lý, phần khiếu nại mà tôi thụ lý có kết quả là ZERO tiền phải trả. Một số cán bộ khác, không có đủ cơ sở lý luận và bằng chứng nên đã phải đồng ý trả cho nhà thầu tổng giá trị là khoảng 20 triệu USD, (một giá trị không nhỏ) để chi trả cho những lý do mơ hồ. Rồi thanh tra, kiểm toán, rồi tất cả phải dùng nhiều phương cách để giải trình,cuối cùng cũng ok!!!
Thời thanh niên sôi nổi, những tưởng mình đã làm nên một kỳ tích, nhưng cũng giống như ở TD Thác Mơ (khi tất cả các hạng mục khác đều phát sinh khối lượng nhiều, chỉ riêng hạng mục tôi quản lý là giảm giá trị do khối lượng quyết toán giảm) Các cụ nói phải: Xấu đều còn hơn tốt lõi. Chính mình bị cô lập trong tập thể mình, chẳng hiểu lý do gì???và mãi không lên được bất kỳ vị trí nào, đối tượng khoảng 15 năm mới được kết nạp ĐV. Chắc là do dở hơi, không nắm hết ý chỉ của lãnh đạo, hoặc không tức thời....Rồi cảm thấy như vô hình, lúc nào cũng cảm thấy có áp lực với chính mình từ mọi phía mà không rõ nguyên nhân, dẫn đến sức khỏe suy giảm rồi mất ngủ triền miên cho dù tôi vẫn thường xuyên tham gia thể thao. Để thoát khỏi tình thế, tôi đã chọn đường tẩu vi sang đơn vị khác sau khi kết thúc tốt đẹp15 năm đối tượng Đ, vẫn thuộc EVN, giờ chỉ còn mình tôi nhớ biệt danh này để làm kỷ niệm một thời.

Cũng may, ở nơi làm mới, cách xử lý công việc của lãnh đạo thể hiện có văn hóa cao, cảm ơn đời

4 nhận xét:

  1. chúc mừng anh! hiểu nhiều hơn về anh!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có phải là thằng gàn không em???

      Xóa
    2. Đời bây giờ cần lắm những "thằng gàn" như thế đấy anh ơi!

      Xóa
    3. Cảm ơn em đã động viên

      Xóa